วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6 วันอังคาร ที่ 26 กรกฎาคม 2554

สวัสดีค่ะอาจารย์ วันนี้บรรยาศในห้องเรียน สดชื่นค่ะ เพื่อนๆทุกคนเรียนกันอย่างมีความสุข
วันนี้อาจารย์สรุปข้อความรู้ของวิทยาศาสตร์และการรณรงค์โครงการ ลด ละ เลิก เหล้า บุหรี่ และสิ่งเสพติด อาจารย์พูดถึงการทำโครงการ วิธีการเขียนโครงการ ขั้นตอนในการเขียน และให้นักศึกาเขียนโครงการเป็นของตัวเอง อาจารย์ให้ลิงค์โทรทัศน์ครู สรุปลงบล็อค
แล้วอาจารย์ก็ได้สอนเรื่อง..ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์


ทักษะกระบวนการทางวิทยาศสตร์
เป็นกระบวนการที่ให้เด็กสามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้และแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก

1. ความหมายทักษะการสังเกต
- คือ การใช้ประสาทสัมผัสทั้งอย่างใดอย่างหนึ่งหรือประสาทสัมผัสทั้ง5
โดยสัมผัสตรงกับวัตถุซึ่งมีจุดประสงค์ในการหาข้อมูลโดยละเอียด เช่นการสังเกตรูปร่าง การสังเกตการ เปลี่ยนแปลงของรูปร่าง

2. ทักษะการจำแนก
- ความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของโดยการหาเกณฑ์ คือ ความเหมือน ความแตกต่าง ความสัมพันธ์ รวม

3. ความหมายทักษะการวัด
- คือ การใช้เครื่องมือต่างๆในการหาปริมาณของสิ่งของได้อย่างถูกต้องโดยมีหน่วยกำกับ

4. ความหมายทักษะการสื่อความหมาย
- คือ การพูด การเขียน ภาษาและท่าทาง รูปภาพ และสีหน้า สามารถรับรู้ได้อย่างถูกต้องและชัดเจน เช่น สามารถบรรยายลักษณะของวัตถุได้

5. ความหมายทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
- การเพิ่มเติมความคิดเห็นให้กับข้อมูลอย่างมีเหตุผลโดยอาศัยความรู้หรือประสบการณ์

6. ความหมายทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา
- คือการรู้จักเรียนรู้ 1 มิติ 2 มิติ 3 มิติ การเขียนรูป 2 มิติแทนนรูป 3 มิติ การบอกทิศทาง การบอกเงาที่เกิดจาก 3 มิติ การเห็นและเข้าใจภาพที่เกิดบนกระจกเงา การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลาสำหรับเด็กปฐมวัย

7. ความหมายทักษะการคำนาณ
- คือ ความสามารถในการนับจำนวนของวัตถุโดย การบวก การลบ การคูณ การหาร การกำหนดลักษณะต่างๆ ความกว้าง ความยาว ความสูง


และอาจารย์ก็ได้พูดถึง กิจกรรม 6 กิจกรรมหลักของเด็กปฐมวัย ตามหลักสูตร 2546 มีกิจกรรมดังนี้

1. กิจกรรมเสริมประสบการณ์(กิจกรรมวงกลม)
2. กิจกรรมเสรี
3. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
4. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
5. กิจกรรมกลางแจ้ง
6. เกมการศึกษา

การบ้าน

- ให้นักศึกษาทำของเล่นวิทยาศาสตร์มาคนล่ะ 1 ชิ้น
- เขียนโครงการ ลด ละ เลิก เหล้า บุหรี่ และสิ่งเสพติด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น